Nanalo si Prince Harry ng Bahaging Tagumpay sa Kaso Laban sa Grupong Pahayagan ng U.K. Ukol sa Paghahakbang

Prince Harry Gives Evidence At The Mirror Group Newspapers Trial - Day 2

(SeaPRwire) –   Nakatanggap ng isang desisyon sa kanyang pabor si Prince Harry sa isang landmark na kaso na nag-aakusa sa Mirror Group Newspapers ng ilegal na pagkumpol ng impormasyon, isang watershed na tagumpay na maaaring maglagay ng daan para sa iba pang mga kaso laban sa pamamahayag.

Sinabi ni Judge Timothy Fancourt sa London’s High Court Biyernes ng umaga na natagpuan niya ang ebidensya ng “malawakang” paghahack. Pinag-uusapan ni Harry ang newspaper group, na kabilang ang Daily Mirror, Sunday Mirror at People, tungkol sa mga impormasyon na sinasabi niyang nakuha gamit ang ilegal na paraan.

Tinukoy ng hukom na 15 sa 33 artikulo ang produkto ng phone hacking o iba pang ilegal na paraan. Sinabi ni Judge Fancourt na nangyari ang hacking sa “moderadong sukat” mula 2003 hanggang 2009.

Tinanggap ni Prince Harry na £140,600 na pinsala, dahil tinukoy ng hukom na ang mga direktor ng pahayagan ay “nagpakunwaring bulag at positibong itinago” ang ilegal na pagkumpol ng impormasyon.

Si Harry, ang unang senior na royal sa modernong panahon na gumawa nito, na nagsasabing may kaalaman at pumayag ang pamamahala ng newspaper group sa mga gawaing iyon.

Tinanggihan ng mga abogado ng Mirror Group ang mga akusasyon bilang “buong espekulatibo,”

Itinakda bilang isa sa apat na pagsusubok ang kaso ni Harry mula sa mga nakapaghain ng mga reklamo na humigit-kumulang 100 tao, kabilang ang mga celebrities, mga akusasyon ng phone-hacking at ilegal na pagkumpol ng impormasyon mula 1991 hanggang 2011.

Maaaring maglagay ng daan ang desisyon para sa mga reklamong isasampa ng iba pang mga nagreklamo at para sa iba pang mga kasalukuyang kaso ni Harry. Si Harry News Corp’s U.K. operation, News Group Newspapers (NGN), na naglilimbag ng The Sun tabloid, at Associated Newspapers (ANL), tagalimbag ng Daily Mail at Mail on Sunday.

Matagal nang kritikal si Harry sa British tabloid press, lalo na sa pagtrato sa kanyang ina na si Princess Diana at kamatayan niya noong 1997. Nakadokumento sa kanyang Netflix series na Harry & Meghan at sa kanyang 2022 autobiography na Spare ang relasyon ni Harry sa pamamahayag.

Umalis ang prinsipe at kanyang asawa na si Meghan Markle mula sa mga royal duties at lumipat sa California noong 2020.

Ang artikulo ay ibinigay ng third-party content provider. Walang garantiya o representasyon na ibinigay ng SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) kaugnay nito.

Mga Sektor: Pangunahing Isturya, Balita Araw-araw

Nagde-deliver ang SeaPRwire ng sirkulasyon ng pahayag sa presyo sa real-time para sa mga korporasyon at institusyon, na umabot sa higit sa 6,500 media stores, 86,000 editors at mamamahayag, at 3.5 milyong propesyunal na desktop sa 90 bansa. Sinusuportahan ng SeaPRwire ang pagpapamahagi ng pahayag sa presyo sa Ingles, Korean, Hapon, Arabic, Pinasimpleng Intsik, Tradisyunal na Intsik, Vietnamese, Thai, Indones, Malay, Aleman, Ruso, Pranses, Kastila, Portuges at iba pang mga wika.